Xưa và nay

Ngày 28 tháng 11 năm 1927, Thống đốc Nam Kỳ là Blanchard de la Brosse đã ký nghị định thành lập Bảo tàng Blanchard de la Brosse (kể từ đây có khi gọi là Bảo tàng) ở Sài Gòn, đặt dưới quyền kiểm soát trực tiếp của chính quyền Nam Kỳ và thuộc quyền kiểm soát khoa học của Viện Viễn Đông Bác cố.

Nay gọi là Bảo tàng Lịch sử Tp.HCM (gần Thảo cầm viên)

Ngày 8 tháng 6 năm 1928, viên Bảo thủ văn thư của Hội là Jean Bouchot được cử làm Giám thủ đầu tiên của Bảo tàng. Và ngày 1 tháng 1 năm 1929, chính quyền Nam Kỳ đã long trọng khánh thành Bảo tàng Blanchard de la Brosse.

Cục Hải Quan TpHCM – Bến Nhà rồng
Chân cầu Khánh Hội
Cầu Móng
Chợ Tân Định
Góc ngã ba Đồng Khởi – Tôn Đức Thắng (Bạch Đằng)
Hồ con Rùa – xưa là bồn nước
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Đại lộ Võ Văn Kiệt
Tòa nhà Tổng Giám mục – đường Nguyễn Đình Chiểu
 
Trường Lê Hồng Phong – đường Nguyễn Văn Cừ
 Trường Lê Quí Đôn – đường Nguyễn Thị Minh Khai
Nhà thờ Đức Bà hướng ra đường Đồng Khởi
UBND Tp.HCM
Rạp Rex
Tòa án nhân dân Tp.HCM
Ngã tư Pastuer – Lê Duẩn
– Những con đường xưa
Đường Norodom (xưa) – Lê Duẩn (nay)
Đại lộ Channer (xưa) – Đường Nguyễn Huệ (nay)

Đại lộ Charner, nay là đại lộ Nguyễn Huệ. Con đường này trước năm 1887 vốn là một con kênh gọi là Kênh Lớn, dẫn nước từ sông Sài Gòn vào, tao nên 2 bến sông. Năm 1887, Kênh bị lấp để tạo thành đường như hiện tại.

Đại lộ Nguyễn Huệ
Góc đường Công trường Lam Sơn –  Hotel Continental.
Đường Catinat (xưa) – Đồng Khởi (nay)
Đại lộ Hàm Nghi (BOULEVARND DE LA SOME)
Bến Bạch Đằng

– Chợ Bến Thành

Chợ Bến Thành

-Bến nhà rồng

Bến Nhà Rồng, nằm ở ngay ngã ba rạch Bến Nghé và Sông Sài Gòn. Toà nhà này được xây dựng từ năm 1863, nguyên là nơi ở của tổng quản lý và nơi bán vé tàu công ty vận tải đường biển Pháp Messageries Maritimes

– Nhà thờ Đức Bà

Nhà Thờ Đức Bà

– Khách sạn Continental

– Chợ Bình Tây

 – Kênh Bãi Sậy (Hàng Bàng)

Kênh Bãi Sậy (kênh Bonnard)

Kênh nằm còn có tên là Kênh Hàng Bàng, sau chợ Bình Tây, là nơi trung chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Tây lên Chợ Lớn, là nơi tập trung sinh sống của người Việt gốc Hoa.

Chợ Bình TâyKênh Bãi Sậy

Sau này, kênh đã bị lấp làm nhà ở bởi những người dân sinh sống tại đây và đã biến con kênh này thành khu nhà ở chuột.

Kênh bị lấp nhỏ dần

– Xe điện Sài Gòn

Xe điện (Tramway) của Sài Gòn là tuyến xe điện đầu tiên được Pháp xây dựng tại Đông Nam Á.

Xe điện chạy trên đường phố Sài Gòn năm 1906. Hệ thống tàu điện ở Sài Gòn khởi đầu bằng tuyến Sài Gòn – Chợ Lớn dài 5km vận hành năm 1881. Đến năm 1913 nâng lên thành 5 tuyến, đi Gò Vấp, Hóc Môn, Thủ Dầu Một, Tân Định… và hoạt động đến năm 1957.

Xe điện tại Sài Gòn

Bản đồ tuyến tàu điện ở Sài Gòn thời Pháp thuộc.

Bản đồ tuyến xe điện Sài Gòn

Tramway của Sài gòn ngày xưa là mô hình tàu hỏa nhẹ, sử dụng những đầu máy hơi nước loại nhỏ, sức kéo nhỏ, gọn nhẹ, phanh hãm tốt, kéo theo số ít toa: 2-3 toa để chạy vận chuyển trên quãng đường ngắn trong nội đô.

Tuyến đường Sài Gòn – Chợ Lớn

Bến xe được đặt tại đầu đường Hàm Nghi (chợ Bến Thành).

Bến xe điện Sài Gòn Tuyến Sài Gòn – Gia Định

 – Bưu điện Sài Gòn

– Bưu điện Chợ Lớn

Bùng binh Bưu Điện Chợ Lớn
Bưu điện Chơ lớn – 1960

-Tòa nhà giám mục

Trên đường Nguyễn Đình Chiểu

– Rạp Rex

– Dinh Thống đốc Nam kỳ

Nay là Bảo tàng TpHCM, số 65 Lý Tự Trọng, Q1, TpHCM

– Thảo cầm viên

Thảo cầm viên – 1890

Sưu tầm: Đỗ Trọng Danh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *