Cầu Mống Vĩnh Hội – Kênh Tàu Hủ
Cầu được xây bắt qua Kênh Tàu Hủ – nơi kinh thương sầm uất nhất Sài Gòn xưa.
Khi xưa, hai vị tướng người Hoa tên là Trần Thắng Tài (Trần Thượng Xuyên) và Dương Ngạn Địch thời phục Minh (dân Minh hương) cùng gia đình và binh sỹ chạy sang nước ta, được Chúa Nguyễn cho vào Nam lập nghiệp.
Khi vào đến cửa sông Nhà Bè, một nhóm do Trần Thượng Xuyên lãnh đạo đã ở lại vùng đất Biên Hòa lập nghiệp và hình thành nên Cù lao Phố, nhóm còn lại do Dương Ngạn Địch chỉ huy chạy tiếp vào Sài Gòn khi đến con kênh này lại tách ra thành 2 nhóm nhỏ, một nhóm chạy tiếp về Mỹ Tho và nhóm còn lại sinh sống tại đây chạy dài từ kênh Tàu Hủ đến khu Sài Gòn – Chợ Lớn.

Cầu do Công ty vận chuyển Hàng Hải Messageries Maritimes của Pháp bỏ vốn xây cất, có thời gian người Pháp gọi cầu nầy là Messageries Maritimes, còn người Việt Nam thường gọi là cầu Mống Vĩnh Hội vì đây có thể là chiếc cầu đầu tiên có trụ mống hay có thể vì hình dáng vòng cung của chiếc cầu giống như chiếc cầu vòng mống trời cho nên người dân bình dị Sài Gòn ngày xưa gọi nó là Cầu Mống chăng?
Cũng may là chiếc cầu Mống lịch sử nầy cho đến nay vẫn còn sống sót trong khi hình bóng chiếc cầu Quay của Sài Gòn năm xưa đã bị làn sống người “Sài Gòn mới” hủy diệt mất đi rồi.
Hai khung đường xe chạy, một để đi lên cầu sang Vĩnh Hội và một để từ cầu phía Bến Vân Đồn/ Vĩnh Hội đi qua để xuống bến Chương Dương

Là cây cầu xưa đã được xây năm từ những năm Pháp thuộc (1893) và cũng thuộc loại cầu lâu đời nhất ở Sài Gòn-Chợ Lớn.


Người dân nơi đây thường tập trung để tập thể dục và câu cá vào các buổi sáng và chiều.
Hiện nay, tại đây còn tồn tại và hoạt động của hàng loạt các Ngân hàng lớn, điều đó có thể chứng minh rằng khu vực này khi xưa là nơi giao thương cực kỳ quan trọng tại Sài Gòn.
Con đường này trước có tên là Bến Chương Dương (Q1) và bên kia kênh Tàu Hủ là Bến Vân Đồn (Q4), con kênh này xưa người Pháp gọi là Arroyo Chinois và người Sài Gòn thường gọi là kênh Tàu Hủ.
Là khúc kênh nối giữa rạch vào Bến Nghé và sông Sài Gòn ngày nay. Vậy tên chính xác của con kênh này là gì? Có thể nói tên gọi đúng nhất cho tên gọi đúng là “Kinh Người Tàu” khi đó mới đúng với ý nghĩa của 2 từ “Arroyo Chinois” khi xưa người Pháp đã đặt.
Nhưng tại sao lại nó lại có tên là Tàu Hủ, Tàu Hú?
Có thể lý giải như sau: khi xưa con kênh này thuộc Phủ có nhiều người Hoa mua kinh thương, do đó người dân Sài Gòn ngày xưa gọi con kênh nầy là kênh Tàu Phủ (hoặc Kênh Phủ Tàu) nhưng qua thời gian lại trại thành kênh Tàu Hủ.
Cũng có thông tin lý giải rằng: do xưa kia dọc con kênh này là nơi sinh sống của nhiều người Hoa, khi đó họ có một nghề truyền thống là làm “Tàu Hủ” nên con kênh này dần trở thành tên “Kênh Tàu Hủ”?
Hoặc xưa kia nơi này được Pháp chọn làm nơi đua thuyền và tàu thuyền ra vào tấp nập để vận chuyển hàng hóa từ miền Tây lên nên hú còi in ỏi mà người dân sau đó gọi là “Kênh Tàu Hú”?
Đỗ Trọng Danh