Tàu buýt đường sông Sài Gòn và một đô thị thông minh
Đây là hệ thống giao thông được kỳ vọng rất nhiều trước khi đưa vào hoạt động, đây là tuyến tàu buýt đường sông đầu tiên tại Sài Gòn với hy vọng sẽ cải thiện về mặt giao thông cho tuyến đường Thủ Đức – Sài Gòn.
Bến đầu tiên bắt đầu từ bến Bạch Đằng (Quận 1, TP HCM) đi qua bốn bến và kết thúc ở Bến Linh Đông (Quận Thủ Đức), tiêu chí đề ra ban đầu của nhà quản lý là nhằm giải quyết việc đi lại cho các công nhân, người lao động từ Thủ Đức ra Quận 1 và ngược lại, tuy nhiên có rất nhiều bất cập cho vấn đề này.
Thứ nhất, với giá phí một hành khách là 15.000 đồng/lượt vậy nếu tính một con số đơn giản là để giải quyết một ngày làm việc gồm hai lượt đi/vềtrong ngày mất ít nhất 30.000 đồng/người, nếu gia đình hai vợ chồng cùng đi làm thì một gia đình sẽ mất 60.000 đồng/ngày làm việc (chưa tính phí giữ xe máy trong ngày của hành khách di chuyển ra bến tàu). Nếu so sánh mức phí và thu nhập của người lao động/ngày làm việc thì đây là con số đáng suy nghĩ của người dân.
Thứ hai, chưa xây dựng bãi giữ xe đáng tin cậy tại các bến tàu cho hành khách mà tại đó chỉ có các nhà dân giữ xe tư nhân bộc phát theo từng bến tàu vậy sự an toàn ở đây chưa có.
Hệ thống giao thông này được khai trương ngày 26-11-2017 nhưng cho đến nay đã gần 6 tháng kể từ khi đưa vào hoạt động vẫn còn khá xa lạ với người dân, đa phần người dân sử dụng vào mục đích ngắm sông và trải nghiệm…du lịch.
Đỗ Trọng Danh
Hãy là người dân Sài Gòn…để có được phút giây trải lòng cùng nó…!